Những điều tuyệt đối không làm khi bạn ở Hàn Quốc

Hàn Quốc là đất nước có truyền thống lâu đời và có những đặc trưng về văn hóa. Nếu bạn đang có dự định du lịch hay du học, làm việc tại xứ sở kim chi thì nên tìm hiểu về những điều tuyệt đối không nên làm tại đây:

1. Không ngồi lên ghế của người già

Trong các phương tiện giao thông công cộng, sẽ luôn có một hàng ghế dành cho người già, sản phụ và người bệnh. Ở Hàn thì cho dù không có người nào đang ngồi ở ghế đó, và cả toa tầu chật cứng thì bạn cũng không nên ngồi vào đó. Có nhiều cách lý giải khác nhau, nhưng phần lớn mọi người đều cho rằng đó “không phải chỗ của mình”.

2. Không viết tên người khác bằng mực đỏ

Chuyện này rất quan trọng đó, vì ở Hàn như vậy là ám chỉ tên người đã khuất, hoặc là bạn trù người đó với điềm tử.

3. “Khoe” phần thân trên tại nơi công cộng

Mặc dù các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc có thể ăn mặc mát mẻ một chút, nhưng ở đời sống thường ngày thì chuyện ăn mặc hở hang, đặc biệt là ở phần thân trên như vai, nách và lưng là rất không ổn ở Hàn. Tuy nhiên, nếu bạn có mặc quần ngắn một chút, thì lại không sao cả. Đây chính là điểm vô cùng kỳ lạ trong văn hóa Hàn Quốc.


4. “Quá thân mật”

Trái lại với phim ảnh, người Hàn thật ra cho đến tận thời điểm này sống vẫn khá khép kín. Điều này có nghĩa là cho dù đã rất thân thiết, họ hạn chế có những cử chỉ thân mật như người châu Âu tại chỗ công cộng. Đặc biệt, nếu bạn là con gái, thì càng nên cố gắng tuân thủ phong tục Hàn Quốc một chút. Nhiều cặp đôi Hàn Quốc phải yêu nhau đến 3 tháng mới có chuyện hôn má đó.

5. Đừng chụp ảnh người lạ

Nghe thì có vẻ rất khó khăn với những người lần đầu tới Hàn và đang cảm thấy muốn ghi lại mọi kỷ niệm, nhưng người Hàn rất ngại bị chụp hình không lý do, bởi một người họ không quen biết. Đây là vì chuyện an ninh, họ lo lắng những bức hình đó sẽ bị sử dụng với mục đích xấu. Vì vậy, bạn hãy hạn chế đưa máy lên chụp người Hàn, hoặc hãy hỏi  ý kiến của họ trước khi làm vậy.

6. Đừng cười vào chuyện Nam – Bắc Hàn

Một số không nhỏ người Hàn khá là thoáng về vấn đề này, nhưng bạn không thể biết được người đối diện mình có thuộc diện gia đình bị ly tán do hai đất nước phân chia hay không, hoặc có người nhà hy sinh trong chiến tranh. Hãy tế nhị khi nói về chuyện này nhé!

7. Đừng quên “tình nghĩa”

Người Hàn có những cách riêng để bày tỏ tình cảm của họ đối với một người mà họ trân trọng. Có thể đó là việc họ mua cho bạn một cốc cà phê, một bữa cơm, nhắc bạn tiết kiệm điện… tưởng chừng là những việc đơn giản, nhưng người Hàn không làm vậy đối với những người mà họ không quý mến. Vì thế, nếu nhận được tình cảm như vậy từ một người Hàn, hãy trở thành một người ngoại quốc văn minh và sẵn lòng đối xử lại với họ như vậy.

Dĩ nhiên, vẫn còn nhiều điều nữa bạn cần tránh khi đi du học Hàn Quốc hay làm việc, thậm chí là du lịch ngắn ngày. Tuy nhiên, trên đây là những điều rất cần thiết, để bạn có thể hiểu và hòa nhập vào nền văn hóa Hàn Quốc đó.